ให้โอกาส

การทำคุณงามความดีมีหลายรูปแบบ หนึ่งในจำนวนนั้นคือ มีใจกว้างพร้อมเปิดโอกาสให้ผู้อื่น โอกาสเป็นสิ่งที่มีคุณค่าที่เยี่ยมเยือนชีวิต แต่ละคนไม่เหมือนกันและไม่เท่ากัน ผมมีประสบการณ์ทั้งได้รับโอกาสและให้โอกาสแก่ผู้อื่น แต่ก็มีบางครั้งก็ผิดหวังกับตัวเองที่ไม่ฉวยโอกาสเพราะมัวแต่ยุ่งกับเรื่องต่างๆ จนไม่สนใจโอกาสที่อยู่ใกล้ตัว บางครั้งก็รู้สึกเสียใจเพราะมีบางคนจงใจแย่งชิงโอกาสที่เป็นของผมไปเป็นของตัวอย่างน่าตาเฉย

จากประสบการณ์ชีวิตผมพบว่าสิ่งที่ทำให้ผมรู้สึกดีและมีความสุขคือเมื่อผมได้มีส่วนช่วยให้บางคนได้รับโอกาสมากกว่าการรับโอกาส ผมยอมรับว่าผมรู้สึกดีใจ ตื่นตันใจ เมื่อผมได้รับโอกาสดีๆ จากผู้มีน้ำใจ บางครั้งถึงกับน้ำตาซึมทีเดียว และด้วยเหตุนี้ทำให้ทำให้ผมแน่ใจว่าคนอื่นๆ ย่อมรู้สึกอย่างเดียวกัน

สังคมล้อมรอบเรามีบุคคลมากมายทั้งเด็กและผู้ใหญ่ที่ต้องการโอกาสในชีวิต ผู้ขาดโอกาสเหล่านั้นบางคนถูกคนเอารัดเอาเปรียบแย่งชิงโอกาสของเขาไปด้วยวิธีการที่เห็นแก่ตัวและไร้ความเมตตา ผู้ที่ไม่ได้เกิดในตระกูลดังๆ ในครอบครัวมีเงิน ในครอบครัวที่มีอิทธิพล ถึงแม้ว่าเขาจะเรียนดี มีความสามารถโอกาสที่จะเข้าถึงสถานศึกษาหรือหน้าที่การงานดีๆ เป็นไปได้ยาก

แต่ความจริงอีกด้านหนึ่ง เราพบความจริงว่าเขามีโอกาสแต่ไม่ยอมฉวยโอกาสนั้นสำหรับตน ผมมีสถานรับเลี้ยงเด็กด้อยโอกาส เราทำทุกสิ่งเพื่อช่วยให้เด็กเหล่านั้นเข้าถึงโอกาสด้วยการรับมาอุปการะ มีอาหาร มีเครื่องนุ่งห่ม มีที่หลับนอน มีทุนให้เรียนหนังสือ มีรถรับ-ส่ง เพียงแต่ขอให้เขาตั้งใจเรียน มีวินัยชีวิต แต่ปรากฎว่ามีเด็กบางคนไม่เห็นคุณค่าของโอกาส ไม่อยากอยู่ ไม่ต้องการวินัย หนีเรียน คบเพื่อนไม่เหมาะสม และทิ้งการเรียนในที่สุด ส่วนเด็กส่วนใหญ่ที่รักดี เห็นคุณค่าของโอกาส ตั้งใจเรียน มีวินัยชีวิต พวกเขากำลังเดินทางใกล้ดวงดาวที่เขาใผ่ฝัน

ในโลกแห่งความเป็นจริงจึงมีทั้งบุคคลที่อยากได้โอกาสแต่ขาดคนให้ และคนที่มีโอกาสแต่ไม่เห็นคุณค่าและปล่อยให้โอกาสหลุดมือไป โอกาสบางอย่างกลับมาเยือนครั้งที่สองครั้งที่สาม แต่น่าเสียดายบางโอกาสมาเยือนครั้งเดียวถ้าไม่ฉวยไว้จะพลาดไปตลอดชีวิต

วันนี้ยังมีคนอีกมากมายกำลังแสวงหาโอกาส กำลังร้องหาโอกาส มีเด็กกำพร้า เด็กด้อยโอกาส เด็กถูกทอดทิ้งที่กำลังรอคนเมตตา มีนักเรียนนักศึกษาที่เรียนดีเรียนเก่งแต่ยากจนที่รอคอยคนใจเมตตาให้โอกาสเขาสานฝันจนสำเร็จ แต่มีบางคนอาจพลาดพลั้งจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม แต่บัดนี้สำนึกด้วยความจริงใจ ต้องการการให้อภัย ต้องการโอกาสแก้ตัว

ถ้าเราไม่อยู่ในฐานที่จะให้โอกาสแก่ใครได้ การไม่แย่งโอกาสที่คนอื่นพึงได้ก็เท่ากับเป็นการให้โอกาสแล้ว เราจะรู้ได้อย่างไรใครควรรับโอกาสและใครไม่ควร ผู้ที่ตอบได้อยู่กับคุณ อยู่ในคุณ ผู้นั้นคือ “ปัญญา”

ประเภทบทความ = บทความสอนใจ
ความคิดเห็นของผู้เขียน = ไม่มีเนื้อหาในด้านนี้
สาเหตุที่เลือกบทความเพราะ = การให็โอกาศไครสักคนมันเป็นเรื่องที่ดีและคนที่ได้รับได้โอกาศก็ดีช่นกัน
สรุป = การที่โอกาศไครสักคนในชีวิตมันดีมากเพราะเราได้ทำสิ่งที่ดีลงไปการที่เราให้โอกาศไครสักคน
อาจทำให้ชีวิตของคน ๆ นั้นเปลี่ยนไปเลยก็ได้ คนที่จะได้โอกาศไม่ใช่เรื่องง่ายถ้าได้โอกาศแล้ว
อย่าปล่อยมันไปบ้างที่มันอาจทำให้ชีวิตเราเปลี่ยนไปเลย








ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้